Những thói quen tốt cho răng miệng nên làm

Chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách là thói quen tốt cho răng miệng giúp ngăn ngừa các vấn đề có hại và hơi thở có mùi khó chịu. Những thói quen tốt về răng miệng có thể mang lại những tác động tích cực không ngờ, giúp răng bạn luôn khỏe mạnh. Dưới đây là một số thói quen đơn giản và dễ thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của bạn:

Chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý

Thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để giữ cho răng của bạn khỏe mạnh.

Hầu hết các loại thực phẩm có chứa một số lượng đường. Trái cây và rau quả chứa đường tự nhiên, trong khi bánh kẹo từ lâu đã được cho là có liên quan đến sâu răng. Tuy nhiên, có nhiều thứ khác ngoài kẹo có thể gây hại cho răng của bạn. Thường xuyên uống các loại nước có đường như soda, nước trái cây, nước uống thể thao hay nước có hương liệu sẽ tạo môi trường gây sâu răng vì răng sẽ bị axit tấn công.

Bạn có thể giảm nguy cơ sâu răng bằng cách hạn chế thức ăn và đồ uống có nhiều đường. Thường xuyên chú ý đến chế độ ăn uống của bạn là một thói quen tốt cho răng miệng có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng.

Nên ăn đồ ngọt trong bữa ăn chính hơn là ăn vặt. Nước bọt được tiết ra nhiều hơn trong bữa ăn chính giúp làm giảm axit gây sâu răng và rửa sạch các mẩu thức ăn nhỏ trong miệng.

Nhai kẹo cao su có thể giúp kích thích sản xuất nước bọt, do đó có thể giúp bổ sung canxi và phốt phát vào nước bọt và củng cố men răng. Đặc biệt, nhai kẹo cao su không đường trong vòng 20 phút sau bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và hình thành thói quen răng miệng tốt.

Một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa để duy trì sức khỏe tốt. Để đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy bao gồm các loại rau có màu xanh đậm và vàng cam, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám, gạo lứt hoặc bột yến mạch trong chế độ ăn uống của bạn. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua ít béo, phô mai ít béo và các loại đậu, thịt như gà, cá hoặc thịt bò nạc cũng là những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Hơn nữa, hãy chọn dầu ăn hoặc tinh dầu từ các loại hạt và một số loài cá. Tất cả những lựa chọn này đều góp phần tạo nên thói quen răng miệng tốt, từ đó giúp răng khỏe mạnh.

Dùng chỉ nha khoa – thói quen tốt bảo vệ răng miệng

Chỉ nha khoa là một công cụ quan trọng để giữ cho răng của bạn sạch sẽ và không có mảng bám. Nhiều nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ mảng bám nằm sâu bên trong răng.

Thay vì sử dụng tăm xỉa răng, có thể làm tổn thương nướu và khó loại bỏ mảng bám, hãy chuyển sang dùng chỉ nha khoa. Sự thay đổi đơn giản này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh răng miệng do tích tụ mảng bám.

Làm sạch lưỡi khi đánh răng

Trong khi hầu hết mọi người tập trung vào việc đánh răng, họ thường quên làm sạch lưỡi. Điều này có thể khiến mảng bám tích tụ và thu hút vi khuẩn. Sau đó, những vi khuẩn này có thể tấn công răng của bạn và gây ra các bệnh nguy hiểm. Để tạo thói quen răng miệng tốt, hãy nhớ làm sạch lưỡi mỗi khi đánh răng.

Dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng có bán tại nhiều cơ sở y tế và hiệu thuốc. Chúng rất dễ tìm và mua, và tương đối rẻ.

Đánh răng đúng cách

Bạn không cần phải đánh răng mạnh mẽ hoặc trong một thời gian dài để làm sạch chúng. Thói quen này thực sự có thể làm hỏng men răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Đánh răng đúng cách là một thói quen răng miệng tốt sẽ giúp bảo vệ và chăm sóc răng miệng hiệu quả.

Để làm sạch răng, hãy chải bằng chuyển động tròn nhẹ nhàng và bàn chải lông mềm trong hai phút. Không chải quá lâu. Đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa sẽ mang lại hiệu quả cho sức khỏe răng miệng.

Điều quan trọng là phải đến nha sĩ thường xuyên để kiểm tra răng miệng toàn diện và thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng và đảm bảo răng miệng của bạn luôn khỏe mạnh.

Thay bàn chải đánh răng thường xuyên

Bàn chải đánh răng là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với răng và giúp làm sạch chúng hàng ngày. Tuy nhiên, sử dụng bàn chải đánh răng cũ có thể gây ra các vấn đề khác, chẳng hạn như hôi miệng và sâu răng. Bàn chải đánh răng sử dụng lâu ngày có thể tích tụ vi khuẩn, dẫn đến các bệnh về răng miệng.

Ngoài ra, chúng còn gây tổn thương đến đầu sợi lông, khiến mảng bám tích tụ trên răng không được loại bỏ hiệu quả.

Để tránh những tác hại của việc vệ sinh răng miệng kém, hãy tạo thói quen tốt cho răng miệng và chú ý thay bàn chải đánh răng 2-3 tháng/lần. Lựa chọn bàn chải có sợi lông mịn và độ mềm phù hợp với nhu cầu cá nhân sẽ giúp bạn làm sạch răng hiệu quả hơn.

Súc miệng hàng ngày

Mặc dù đánh răng thường xuyên rất quan trọng để vệ sinh răng miệng, nhưng nó không đủ để làm sạch tất cả vi khuẩn trong miệng. Điều này là do mảng bám thức ăn có thể tích tụ ở các khu vực khác trong miệng, chẳng hạn như lưỡi và nướu. Để loại bỏ tối đa vi khuẩn có hại, điều quan trọng là phải đánh răng đúng cách và thay bàn chải đánh răng thường xuyên, cũng như súc miệng hàng ngày. Bạn có thể tự làm nước muối súc miệng hoặc sử dụng nước muối sinh lý cho mục đích này.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin về những thói quen tốt cho răng miệng. Hãy dành thời gian và áp dụng những thói quen này để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn luôn toàn diện. Đặc biệt, bạn nên đến nha sĩ để khám răng định kỳ, vệ sinh răng miệng đúng cách và phát hiện, điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về răng miệng.

Nguyễn Thùy Dương
Theo dõi
Bình luận bài viết (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.

0901 87 69 87